5M trong quảng cáo là gì?

5M trong quảng cáo là gì?

5M gồm có : Mission ( Nhiệm vụ ), Message ( Thông điệp ), Media ( Phương tiện ), Money ( Chi tiêu ), Measurement ( Phương thức đo luờng, nhìn nhận )
Quảng cáo vừa có tính nghệ thuật và thẩm mỹ vừa có tính thuơng mại. Vì vậy cần phải thiết kế xây dựng một kế hoạch hiệu suất cao, phát minh sáng tạo, độc lạ, có tiềm năng, thông tin rõ ràng đến với người mua để tránh tiêu tốn lãng phí và phát huy được hết thế mạnh của quảng cáo marketing, truyền thông online .

5M

Bạn đang đọc: 5M trong quảng cáo là gì?

Lập kế hoạch quảng cáo theo mô hình 5M

1. Xác định rõ Mission (mục tiêu, nhiệm vụ) mà quảng cáo cần hướng đến

Doanh nghiệp cần thông tin ( Inform ) về sự xuất hiện và những thông tin của loại sản phẩm mới trên thị trường đến những người mua để kiến thiết xây dựng nhận thức cho người mua về thương hiệu. Qua đó hoàn toàn có thể thuyết phục ( Persuade ) người mua tới mua hàng vì những thuộc tính đặc trưng đặc biệt quan trọng của mẫu sản phẩm, và nhắc nhở ( Remind ) họ về những thông tin hay sự thỏa mãn nhu cầu của họ trong quá khứ. Những việc này làm tăng cường ( Reinforce ) năng lực thuyết phục người mua hướng sự tập trung chuyên sâu nhiều hơn về loại sản phẩm của doanh nghiệp. Vì vậy, những tiềm năng này sẽ giúp doanh nghiệp quyết định hành động phương pháp và phong thái quảng cáo cho loại sản phẩm, dịch vụ của mình một cách đúng mực : quảng cáo thuyết phục, quảng cáo thông tin, quảng cáo so sánh hay quảng cáo nhắc nhở .

2. Thông điệp quảng cáo Message: thông điệp có thể được thể hiện bằng lời, bằng hình ảnh gắn với sự khác biệt của sản phẩm nhằm tạo sự lôi cuốn cho khách hàng. Thông điệp phải ngắn ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu; có ý tưởng chủ đạo, có điểm nhấn, có tính độc đáo, giữ được hình ảnh của thương hiệu và phải nhắm đến khách hàng mục tiêu của sản phẩm.

3. Lựa chọn phương tiện quảng cáo Media:

Việc lựa chọn phương tiện đi lại quảng cáo Media hài hòa và hợp lý giúp doanh nghiệp đưa thông tin đến đúng đối tượng người dùng tiềm năng. Hiện nay có rất nhiều phương tiện đi lại quảng cáo được sử dụng và hoàn toàn có thể tiếp cận được đến nhiều người mua với ngân sách hợp lý : in ấn ( báo chí truyền thông, tạp chí ), TV, radio, quảng cáo ngoài trời outdoor ( pano, banner, bảng điện tử ), quảng cáo trên internet, email, Social Adwords … phương tiện đi lại đều có những ưu và điểm yếu kém riêng vì thế cần phải xác lập rõ đâu là môi trường tự nhiên mà ở đó bạn hoàn toàn có thể tiếp cận với người mua một cách dễ nhất trước khi đưa những thông điệp ra thị trường .
Vì vậy, khi lập những kế hoạch truyền thông, cần xem xét những yếu tố quan trọng như : tiềm năng, ngân sách quảng cáo, đặc thù người mua tiềm năng, khoanh vùng phạm vi, mức độ hoạt động giải trí, ngân sách thực thi trên mỗi phương tiện đi lại … Nếu kinh phí đầu tư còn hạn chế, doanh nghiệp cần xem xét lựa chọn và tập trung chuyên sâu vào một phương pháp để hoàn toàn có thể tối đa hóa hiệu suất cao .

4. Xác định ngân sách (Money): số tiền cần thiết để đạt được mục tiêu. Ngân sách thường được xác định dựa trên tỉ lệ % doanh số sản phẩm, xác định được ngân sách sẽ giúp doanh nghiệp quyết định việc lựa chọn phương thức quảng cáo phù hợp cho mỗi chiến dịch. Với những doan nghiệp mới tham gia thị trường, ngân sách thường được dựa trên khoản chi cho các mục tiêu và nhiệm vụ quảng cáo. Vì vậy, cần xác định rõ mục tiêu của chiến dịch ngay từ đầu để tránh lãng phí và thất bại.

5. Đo luờng và đánh giá tác động của quảng cáo Measurement: bao gồm việc đo đếm và đánh giá các tác động của quảng cáo trước khi tung ra quảng cáo và sau khi quảng cáo. Cần xác định đúng đối tượng doanh nghiệp hướng đến, họ tiếp nhận thông điệp đó thế nào và tác động của thông điệp đến nhận thức, hành vi và thói quen mua hàng của họ ra sao. Qua đó giúp các doanh nghiệp xác định và điều chỉnh kế hoạch quảng cáo được hoàn thiện hơn. Các doanh nghiệp cần chạy thử quảng cáo đến một nhóm khách hàng để có thể tối ưu trước khi tung ra thị trường. Sau khi kết thúc chiến dịch, doanh nghiệp cần đo lường hiệu quả dựa trên các mua tiêu được đưa ra và đánh giá thông qua các chỉ số kinh tế (doanh số bán hàng, thị phần, lượng đơn hàng..), hiệu quả truyền thông (mức độ quan tâm) của toàn bộ chiến dịch để xách định chiến dịch thành công hay thất bại

Mô hình 5M sẽ giúp doanh nghiệp tránh được những tiêu tốn lãng phí không thiết yếu do tiềm năng, thông tin đến người mua không rõ ràng và không để lại ấn tượng trong lòng người tiêu dùng .

 

Xem thêm: Nhậu là gì

 

Source: https://lava.com.vn
Category: Hỏi Đáp