CONSUMER BEHAVIOR LÀ GÌ

Chúng ta đều biết rằng marketing đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo ra doanh thu và kiến thiết xây dựng hình ảnh tên thương hiệu cho một công ty. Nhưng bạn đọc có biết rằng, việc điều tra và nghiên cứu hành vi người mua ( Consumer Behavior ) lại chính là tác nhân quyết định hành động thành bại của những chiến dịch marketing đó ?Bài viết này sẽ đề cập và tập trung chuyên sâu bàn luận về tầm ảnh hưởng tác động của việc nghiên cứu và điều tra hành vi người mua so với kế hoạch marketing của một công ty. Trước khi xét đến góc nhìn tầm quan trọng của hành vi người mua trong marketing, trước hết tất cả chúng ta cần hiểu rõ được ý nghĩa của khái niệm này .

Bạn đang xem: Consumer behavior là gì

Bạn đang đọc: CONSUMER BEHAVIOR LÀ GÌ

Hành vi Khách hàng (Consumer Behavior) trong Marketing là gì?Thuật ngữ “hành vi khách hàng” trong marketing dùng để chỉ một chuỗi những phản ứng về mặt tâm lý như suy nghĩ, cân nhắc và hành động của người dùng kể từ khi họ nghe nói đến một sản phẩm cho đến khi kết thúc quá trình giao dịch và mua sản phẩm đó. Nếu những chuỗi phản ứng tâm lý này được bắt gặp ở nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, và có khuynh hướng lặp đi lặp lại đối với nhiều sản phẩm khác nhau (patterns) thì chúng sẽ được ghi nhận là hành vi khách hàng.

Những hành vi người mua này nhiều lúc còn được gọi là Persona ( tạm dịch : ” vai diễn ” của những người mua ) – một khái niệm bắt nguồn từ nghành nghề dịch vụ nhạc kịch. Khái niệm này ám chỉ rằng nhiều người mua khác nhau hoàn toàn có thể đóng cùng một ” vai diễn “, thuộc cùng một nhóm người mua .Vậy, việc điều tra và nghiên cứu hành vi người mua đóng vai trò như thế nào trong quy trình marketing ?*

Tầm quan trọng của Hành vi Khách hàng (Consumer Behavior) trong MarketingVai trò của hành vi khách hàng trong marketing là rất quan trọng và đa dạng. Cụ thể, việc nghiên cứu hành vi khách hàng sẽ giúp:

1 / Dự đoán doanh sốKhi những nhân viên marketing dựa vào những số liệu về hành vi shopping sản phẩm & hàng hóa của người tiêu dùng trong quá khứ, họ sẽ hoàn toàn có thể ước đạt và Dự kiến được doanh thu của công ty trong tương lai. Các chuyên viên cho biết, những số liệu này thường không hề cao hơn doanh thu chung của toàn thị trường, và cũng không dễ hoàn toàn có thể được ước đoán đúng chuẩn .Có 2 cách để Dự kiến doanh thu, dựa trên hành vi người mua : dự đoán định lượng ( quantitative forecasts ) – Dự kiến số lượng loại sản phẩm bán ra dựa trên hành vi người mua trong quá khứ, và dự đoán định tính ( qualitative forecasts ) – Dự kiến dựa trên quan điểm của những chuyên viên .

2/ Nghiên cứu đối tượng khách hàngTrong quá trình nghiên cứu hành vi khách hàng, dù là nghiên cứu định lượng (quantitative research) hay nghiên cứu định tính (qualitative research), online hay offline, các công ty cũng sẽ hiểu được các nhóm khách hàng và đối tượng mà họ nhắm đến hơn. Việc thấu hiểu này sẽ giúp các công ty đề ra các chiến lược về sản phẩm, giá cả, marketing…hiệu quả hơn trong tương lai.

Xem thêm: Phân tích nhu cầu đào tạo thành công

Xem thêm : Quản Lý Nhân Sự Là Gì ? Nguyên Nhân Kĩ Năng Nhân Sự Các Cấp Lại Giống Nhau*3 / Định vị tên thương hiệu theo cách ” cá thể hóa ” ( personalised ) Việc điều tra và nghiên cứu và hiểu được hành vi người mua cũng giúp cho những công ty chớp lấy được tâm ý, tâm lý và cảm hứng của người mua tốt hơn. Một khi đã chớp lấy được khuynh hướng lựa chọn mẫu sản phẩm và tên thương hiệu của người mua, những công ty sẽ hoàn toàn có thể tăng trưởng những kế hoạch xác định mẫu sản phẩm dựa trên nghiên cứu và điều tra và những nghiên cứu và phân tích của mình .Đứng trước những tên thương hiệu đã được ” cá thể hóa “, người mua sẽ có cảm xúc được nhìn thấy hình ảnh của chính mình phản chiếu qua mẫu sản phẩm, vì vậy cảm thấy có liên kết can đảm và mạnh mẽ hơn với tên thương hiệu .4 / Duy trì nghĩa vụ và trách nhiệm xã hội ( Coporate Social Responsibility – CSR ) của những công tyChỉ cần dựa trên những nghiên cứu và phân tích và nghiên cứu và điều tra về hành vi tiêu thụ mẫu sản phẩm của những đối tượng người tiêu dùng người mua, những công ty hoàn toàn có thể biết được rằng những mẫu sản phẩm của họ liệu có đang đem lại phúc lợi cho xã hội hay không. Trong những trường hợp như những kế hoạch marketing và quảng cáo thuốc lá hoặc thực phẩm không lành mạnh ( ví dụ : đồ ăn nhanh ), những công ty, trải qua việc nghiên cứu và điều tra hành vi người mua, hoàn toàn có thể đưa ra những quyết định hành động biến hóa những kế hoạch của mình .
*
*

 

5 / Hiểu được ảnh hưởng tác động của những tác nhân bên ngoài đến khách hàngLợi ích sau cuối, nhưng không kém phần quan trọng, đó là trong quy trình nghiên cứu và điều tra hành vi người mua, những công ty cũng sẽ có thời cơ hiểu sâu hơn về cách mà những người mua tiềm năng của họ hoàn toàn có thể bị ảnh hưởng tác động bởi những tác nhân bên ngoài .Những tác nhân này hoàn toàn có thể đến từ những mối quan hệ bên ngoài của người mua, ví dụ như người thân trong gia đình, bạn hữu, đồng nghiệp, người đồng trang lứa, v.v… Hoặc những tác nhân này hoàn toàn có thể là những người có năng lực gây ảnh hưởng tác động đến tâm lý của những người xung quanh ( opinion leaders ), ví dụ như những chuyên viên trong một nghành nào đó, hoặc những người nổi tiếng, người của công chúng, v.v…Lời kếtCó thể nói, việc nghiên cứu và điều tra hành vi người mua đóng vai trò thiết yếu trong việc giúp những công ty và tên thương hiệu định hình những kế hoạch marketing của mình. Các công ty, nếu muốn đạt được chỉ tiêu doanh thu, cũng như kiến thiết xây dựng hình ảnh tên thương hiệu tích cực trong mắt công chúng, thì cần phải ưu tiên việc nghiên cứu và điều tra hành vi người mua .

Source: https://lava.com.vn
Category: Hỏi Đáp