Đặc tính là gì? Các đặc tính của dịch vụ

Học thuật

Đặc tính là gì?

Đặc tính (attribute) là một thuộc tính hay tính chất của hàng hóa. Ví dụ một ngôi nhà có những tính chất như có nhiều phòng, có ga ra, lò sưởi, gần cửa hàng hay trung tâm thương mại, môi trường sạch đẹp. Chú ý rằng các thuộc tính này vượt ra ngoài tính chất của hàng hóa với tư cách một vật, chẳng hạn địa điểm ngôi nhà. Khi nói đến nhu cầu về hàng hóa, các nhà kinh tế muốn nói tới những thuộc tính hay đặc tính này của nhu cầu.

( Tài liệu tìm hiểu thêm : Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân )

Các đặc tính của dịch vụ

1. Tính vô hình

Hàng hoá có hình dáng, kích cỡ, sắc tố và thậm chí còn cả mùi vị. Khách hàng hoàn toàn có thể tự xem xét, nhìn nhận xem nó có tương thích với nhu yếu của mình không. trái lại, dịch vụ mang tính vô hình dung, làm cho những giác quan của người mua không phân biệt được trước khi mua dịch vụ. Đây chính là một khó khăn vất vả lớn khi bán một dịch vụ so với khi bán một hàng hoá hữu hình, vì người mua khó thử dịch vụ trước khi mua, khó cảm nhận được chất lượng, khó lựa chọn dịch vụ, nhà sản xuất dịch vụ khó quảng cáo về dịch vụ. Do vậy, dịch vụ khó bán hơn hàng hoá .

2. Tính không tách rời giữa cung cấp và tiêu dùng dịch vụ

Hàng hoá được sản xuất tập trung chuyên sâu tại một nơi, rồi luân chuyển đến nơi có nhu yếu. Khi ra khỏi dây chuyền sản xuất sản xuất thì sản phẩm & hàng hóa đã hoàn hảo. Dó đó, đơn vị sản xuất hoàn toàn có thể đạt được tính kinh tế tài chính theo quy mô do sản xuất tập trung chuyên sâu, hàng loạt, và quản trị chất lượng loại sản phẩm tập trung chuyên sâu. Nhà sản xuất cũng hoàn toàn có thể sản xuất khi nào thuận tiện, rồi cất trữ vào kho và đem bán khi có nhu yếu. Do vậy, họ dễ triển khai cân đối cung và cầu. Nhưng quy trình phân phối dịch vụ và tiêu dùng dịch vụ xảy ra đồng thời. Người cung ứng dịch vụ và người mua phải tiếp xúc với nhau để phân phối và tiêu dùng DV tại những khu vực và thời hạn tương thích cho hai bên. Đối với 1 số ít những dịch vụ, người mua phải xuất hiện trong suốt quy trình phân phối dịch vụ .

3. Tính không đồng đều về chất lượng

Thương Mại Dịch Vụ không hề được cung ứng hàng loạt, tập trung chuyên sâu như sản xuất hàng hoá. Do vậy, nhà phân phối khó kiểm tra chất lượng theo một tiêu chuẩn thống nhất. Mặt khác, sự cảm nhận của người mua về chất lượng dịch vụ lại chịu ảnh hưởng tác động mạnh bởi kỹ năng và kiến thức, thái độ của người phân phối dịch vụ. Sức khoẻ, sự nhiệt tình của nhân viên cấp dưới cung ứng dịch vụ vào buổi sáng và buổi chiều hoàn toàn có thể khác nhau. Do vậy, khó hoàn toàn có thể đạt được sự đồng đều về chất lượng dịch vụ ngay trong một ngày. Dịch Vụ Thương Mại càng nhiều người Giao hàng thì càng khó bảo vệ tính đồng đều về chất lượng .

4. Tính không dự trữ được

Dịch Vụ Thương Mại chỉ sống sót vào thời hạn mà nó được cung ứng. Do vậy, dịch vụ không hề sản xuất hàng loạt để cất vào kho dự trữ, khi có nhu yếu thị trường thì đem ra bán .
Một máy bay cất cánh đúng giờ với một nửa số ghế bỏ trống sẽ chịu lỗ chứ không hề để những chỗ trống đó lại bán vào những giờ khác khi có đông hành khách có nhu yếu bay tuyến đường bay đó .
Một tổng đài điện thoại cảm ứng vẫn phải hoạt động giải trí khi không có cuộc gọi nào vào những giờ nhàn nhã, nhưng công ty vẫn phải tính khấu hao, tính ngân sách điện và nhân công trực để quản lý và vận hành tổng đài .

5. Tính không chuyển quyền sở hữu được

Khi mua một hàng hoá, khách hàng được chuyển quyền sở hữu và trở thành chủ sở hữu hàng hoá mình đã mua. Khi mua dịch vụ thì khách hàng chỉ được quyền sử dụng dịch vụ, được hưởng lợi ích mà dịch vụ mang lại trong một thời gian nhất định mà thôi.

Đặc tính này tác động ảnh hưởng đến chủ trương phân phối trong Marketing dịch vụ, trong đó người bán sỉ, kinh doanh bán lẻ cũng không được chuyển quyền chiếm hữu. Họ đơn thuần chỉ là người tham gia vào quy trình phân phối dịch vụ. Và tất yếu, họ có ảnh hưởng tác động đến chất lượng dịch vụ. Như vậy, yếu tố huấn luyện và đào tạo, tương hỗ, tư vấn, kiểm tra nhìn nhận những trung gian phân phối là yếu tố thiết yếu để bảo vệ chất lượng dịch vụ .

Source: https://lava.com.vn
Category: Hỏi Đáp