Sự sụp đổ của mô hình thương mại điện tử hàng hiệu giảm giá

ra đời năm 2015 tại việt nam, leflair được sáng lập bởi hai doanh nhân trẻ người pháp là loic gautier và pierre-antoine brun. hai doanh nhân này đã gây ấn tượng mạnh mẽ khi xây dựng leflair theo mô hình kinh doanh giữ hàng qua kho để đảm bảo quá trình kiểm tra quản lý chặt chẽ thay vì theo mô hình “chợ trực tuyến” (marketplace).

năm ngoái, leflair công bố vòng gọi vốn series b từ 2 quỹ đầu tư gs shop và belt road capital management có trị giá 7 triệu usd, đưa tổng giá trị các vòng gọi vốn của công ty từ lúc thành lập đến nay đạt gần 12 triệu usd

dù gọi được vốn và lôi cuốn hơn 1 triệu lượt truy vấn mỗi tháng, leflair vẫn phải rời bỏ thị trường nước ta với nguyên do ” khó khăn vất vả trong việc tìm kiếm nguồn vốn “. Đầu tháng 2/2020, website thương mại điện tử leflair phát đi thông tin ngừng hoạt động giải trí ở nước ta sau hơn 4 năm tham gia thị trường.

Đại diện của công ty này cho biết: “xây dựng, mở rộng hoạt động tmĐt hưởng thụ nguồn lực đầu tư rất lớn. công nghệ, kho vận, nhân sự là những yếu tố thiết yếu để những công ty như chúng tôi có thể cải tạo và thay đổi ngành bán lẻ. do đó, áp lực về nguồn vốn đối với leflair ngày càng lớn theo sự phát triển, cùng với áp lực mục tiêu tạo lợi nhuận”.

là dự án triển khai theo mô hình flash-sale đã khá thành công tại châu Âu và trung quốc, leflair mang đến cho khách hàng các ưu đãi giảm giá lên tới 70% trong một khoảng thời gian có hạn.

Đây được nhìn nhận là kế hoạch khá mưu trí của startup này bởi lẽ nó có vẻ như độc lạ và có phần ngược lại với cách những đơn vị chức năng khác trên thị trường đang làm. sự sụp đổ của mô hình thương mại điện tử hàng hiệu giảm giá ảnh 1 Đội ngũ sáng lập trang thương mại điện tử leflair

cụ thể, leflair hướng đến việc bán hàng với số lượng lớn trong thời gian ngắn và ít loại mặt hàng, trong khi các chợ điện tử thì ngược lại, bán rất nhiều mặt hàng khác nhau với số lượng ít. Điều này cho phép leflair giành được lợi thế trong quá trình thương thảo với các thương hiệu, nhà phân phối nhằm mang đến cho khách hàng mức giá tốt nhất.

bên cạnh đó, leflair chọn quy mô kinh doanh thương mại giữ hàng qua kho ( inventory ) thay vì theo quy mô ” chợ trực tuyến ” ( marketplace ) nhằm mục đích giữ niềm tin với người mua. cụ thể, để bảo vệ chất lượng sản phẩm & hàng hóa từ nhà sản xuất, leflair vận dụng quy mô trữ hàng đầu tư hai kho tại nước singapore và hongkong với mạng lưới hệ thống kiểm tra quản lí ngặt nghèo. cách làm này xuất phát từ tâm ý người mua đồ hiệu thường truy xuất và đặt nhiều câu hỏi về cách món hàng được luân chuyển, dữ gìn và bảo vệ.

Đặc biệt, để tăng thêm sức hút, các mặt hàng của leflair là hàng có thương hiệu, khá hiếm và nhập số lượng đủ để có mức giá tốt và độ hút hàng nhất định.

song bản chất của flash-sale vẫn đi theo mô hình b2c (doanh nghiệp đến khách hàng), đây là mô hình không còn doanh nghiệp thương mại điện tử nào ở việt nam theo đuổi.

có thể thấy, bộ tứ thương mại điện tử nước ta lúc bấy giờ là shopee, lazada, tiki hay sendo đều đi theo quy mô marketplace, tức có đến 60 % hoặc hơn do những shop độc lập kinh doanh thương mại trên sàn, phần còn lại là do những sàn tự kinh doanh thương mại. tùy quy mô mà những sàn có tỷ suất tham gia kinh doanh thương mại ít hay nhiều. mô hình này khởi đầu nở rộ từ năm 2013 để xử lý bài toán phong phú mẫu sản phẩm của những sàn thương mại điện tử trong thời hạn ngắn, yếu tố quan trọng để lôi cuốn lòng trung thành với chủ của người mua hàng trực tuyến. dòng vốn thay vì để nhập hàng trước kia được những doanh nghiệp dùng để góp vốn đầu tư mạng lưới hệ thống kho bãi, giao nhận.

trong khi đó, nếu đi theo mô hình b2c, doanh nghiệp phải tốn rất nhiều tiền và thời gian để đạt được lượng mặt hàng phong phú cùng hệ thống kho bãi, giao nhận hoàn chỉnh.

việc cần rất nhiều tiền đầu tư, trong một thị trường đã hình thành các doanh nghiệp thương mại điện tử dẫn đầu tại việt nam trong giai đoạn hiện nay là điều xa xỉ đối với leflair.

mỗi sản phẩm gửi đi đều được đính kèm với lời cảm ơn từ leflair mỗi loại sản phẩm gửi đi đều được đính kèm với lời cảm ơn từ leflair

hiệu ứng softbank hồi cuối năm 2019 như một cú đánh vào thị trường gọi vốn của các startup công nghệ. liên tiếp các kỳ lân công nghệ chết yểu của softbank làm giới đầu tư không còn tin vào các mô hình vung tiền đổi lấy tăng trưởng.

Ông jeffrey paine, đối tác chiến lược quản trị tại golden gate ventures cho biết, những khoản góp vốn đầu tư của mỹ sẽ đổ vào doanh nghiệp một cách có tinh lọc và đa phần vào quy trình tiến độ tăng trưởng cuối của vòng đời những doanh nghiệp khởi nghiệp. ” các quỹ sẽ không mặn mà với những công ty khởi nghiệp hướng đến người tiêu dùng, điển hình như thương mại điện tử “, ông paine nói.

dịch bệnh covid-19, theo bloomberg economics, đã khiến kinh tế toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng, tổn thất lên đến 2.700 tỷ usd là cú đánh chí mạng tiếp theo vào các công ty công nghệ cần tiền để tăng trưởng. do đó, sẽ không còn nhà đầu tư nào để tâm trí vào một “chảo lửa” như thương mại điện tử.

những năm đầu sáng lập, leflair hoạt động giải trí thật sự can đảm và mạnh mẽ và tiêu biểu vượt trội. leflair xử lý hết tất thảy lo ngại của những người thích shopping đồ hiệu cao cấp : sợ rủi ro đáng tiếc trong quy trình mua hàng, mong ước tìm được giá rẻ, thao tác shopping đơn thuần và thuận tiện. ngoài ra, đội ngũ của leflair cũng vô cùng cẩn thận và tận tâm. mỗi loại sản phẩm gửi đi đều được đính kèm với lời cảm ơn gautier và brun, những người sáng lập leflair.

thực tế, đội ngũ sáng lập leflair quên mất rằng, thương mại điện tử không phải chỉ đơn thuần bán hàng, mà đó còn là “cuộc chiến đốt tiền“.

trong 4 năm hoạt động, leflair bán ra cho hơn tổng cộng 120.000 khách hàng, thu về lợi nhuận mỗi năm đạt hàng chục triệu usd. cũng giống các trang thương mại điện tử khác, leflair cũng phải áp dụng các chương trình ưu đãi, flash-sale hấp dẫn để thu hút khách hàng.

so sánh với bộ tứ thương mại điện tử nước ta, số lượng 12 triệu usd của leflair không là gì. lazada được alibaba góp vốn đầu tư cho hàng tỷ usd ; tiki, sendo có lời đồn thổi sáp nhập để tăng sức mạnh ; shopee được hậu thuẫn bởi những nhà đầu tư ở trung quốc, nhật bản, nước singapore. thương mại điện tử là đại chiến đốt tiền, khi đốt hết tiền leflair sụp đổ. ngoài ra, công ty được cho là còn đang nợ 500 nhà phân phối, với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

theo theleader

link gốc

source: https://lava.com.vn
category: hỏi Đáp