[Infographic] Persona là gì? 6 bước để lập nên một Persona thúc đẩy Marketing

làm cách nào để bạn biết liệu chiến dịch marketing của bạn có đang đi đúng hướng và đúng chủ đề không? thậm chí cta của bạn đã chuẩn hay chưa? Để trả lời những băn khoăn đó, hãy thử trên các persona. vậy bạn có biết persona là gì không? các marketer thường biết về persona nhưng họ chưa biết làm cách tạo để tạo các persona thực sự có lợi ích cho doanh nghiệp mình.  bài viết ngày hôm nay của marketingai sẽ giúp các bạn tìm hiểu thật chi tiết xem khái niệm persona là gì cũng như tầm quan trọng và các bước để lập nên một persona thúc đẩy cho các chiến lược marketing hiệu quả.

khái niệm persona là gì?

persona (hoặc buyer persona) nôm na là chân dung khách hàng, là người đại diện cho phân khúc khách hàng mục tiêu của bạn, được biểu lộ một cách chính xác và thực tế dựa trên hàng loạt các nghiên cứu. nhiều doanh nghiệp sẽ có các persona khác nhau cho các phân khúc khách hàng khác nhau. cho dù bạn có bao nhiêu persona đi chăng nữa, thì mỗi nhóm cần phải có đủ các yếu tố: chức danh công việc, các thông tin nhân khẩu học, mục tiêu, môi trường, và các thông tin khác giúp xây dựng được một persona.

nghiên cứu về persona có thể đến từ nhiều nguồn khác nhau. nền tảng crm của bạn có thể cung cấp rất nhiều thông tin quý báu, cũng như facebook. các nhóm tập trung, phỏng vấn khách hàng, nghiên cứu của bên thứ ba và google analytics cũng là các tài nguyên nghiên cứu rất tốt. khi bạn có dữ liệu, hãy cô đọng lại và sắp xếp thành các persona, đại diện chính xác cho người dùng mục tiêu của bạn. từ đó, nhìn nhận thêm về tính cách, chiều sâu của các persona để họ trở thành một công cụ hữu dụng và mạnh mẽ cho những chiến dịch marketing của bạn.

nắm được kiến thức cơ bản persona là gì, tiếp theo cùng marketingai tham khảo tầm quan trọng của persona – chân dung khách hàng và infographic dưới đây để biết thêm về cách tạo ra persona của riêng bạn:

tầm quan trọng của persona là gì?

Đối với những doanh nghiệp thì persona là một yếu tố rất thiết yếu. có thể coi persona là bước tiên phong để tiến hành cho những kế hoạch marketing và kinh doanh yêu thương mại quan trọng .persona sẽ giúp những doanh nghiệp thuận tiện hơn trong việc khuynh hướng những hoạt động giải trí tiếp thị quảng cáo,
xây dừng xây dựng và tăng trưởng mẫu sản phẩm cũng như chăm nom người mua thân thiện của doanh nghiệp .nói dễ hiểu thì việc xác lập đối tượng người dùng người mua tiềm năng cho doanh nghiệp là chưa đủ, mà cần phải hiểu được nhu yếu, sở trường thích nghi, hành vi, tính cách của họ .

Định nghĩa chân dung khách hàng “tiêu cực”

buyer persona là hình mẫu người mua mà bất kể doanh nghiệp nào cũng muốn hướng đến. thế nhưng còn có một thuật ngữ nữa mà doanh nghiệp cũng cần phải nghiên cứu và điều tra đó là negative persona – chân dung người mua xấu đi .negative persona sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan hơn về những người mua mà họ không nên tập trung chuyên sâu quá nhiều bởi họ hoàn toàn có thể không mang đến quyền lợi hoặc mang đến quyền lợi rất nhỏ cho doanh nghiệp .Ví dụ :doanh nghiệp
cung cấp ứng dụng chỉnh sửa video chuyên nghiệp cho “ dân editor ” .vậy những người không chuyên sẽ khó hoàn toàn có thể sử dụng những tính năng phức tạp của ứng dụng, ngoài những nhiều người vẫn muốn sử dụng ứng dụng free hoặc có tần suất sử dụng thấp, … chắc như đinh là những đối tượng người tiêu dùng mà doanh nghiệp không muốn hướng đến .

lợi ích của chân dung khách hàng trong marketing

persona giúp tạo dựng nội dung content và kiến thiết xây dựng những thông điệp tiếp thị quảng cáo mê hoặc hấp dẫn người mua tiềm năng .thiết lập persona giúp doanh nghiệp tuỳ biến chiến dịch marketing, phân khúc người mua và lựa chọn người mua tương thích cho từng chiến dịch. ví dụ, thay vì gửi một email cho nhiều người thì địa thế căn cứ vào chân dung người mua, những
người chơi chỉ cần lựa chọn gửi cho những người tương thích .Ở mức độ hạng sang hơn, bên cạnh việc dựa vào vòng đời mẫu sản phẩm,
người chơi hoàn toàn có thể tích hợp với persona để khuynh hướng kế hoạch tăng trưởng cho tên thương hiệu, nâng cấp cải tiến mẫu sản phẩm và thôi thúc năng lượng marketing .bên cạnh đó, persona còn giúp doanh nghiệp phác thảo chân dung của những người mua “ xấu đi ”, tạo tiền đề tiến hành hoạt động giải trí tiếp thị và bán hàng, cũng như giữ chân người mua thân thiện, tối ưu hiệu suất cao hoạt đông và lệch giá cho doanh nghiệp .sau khi đã hiểu được persona là gì và tầm quan trọng của nó, tiếp theo mời những bạn hãy cùng
khám phá thêm infographic về 6 bước để lập nên một persona thôi thúc marketing hiệu suất cao ngay giờ đây .

6 bước để lập nên một persona thúc đẩy marketing hiệu quả

hãy cùng marketingai xem ngay 6 bước để lập nên một persona – chân dung người mua thôi thúc marketing đạt hiệu suất cao cao cho doanh nghiệp .

6 bước để lập nên một persona thúc đẩy marketing hiệu quả

[ infographic ] persona là gì ? 6 bước để lập nên một persona thôi thúc marketing

bước 1. triển khai việc nghiên cứu người dùng:

trả lời các câu hỏi quan trọng như:

  • khách hàng của
    người chơi là ai?
  • họ cần gì từ công ty
    người chơi?
  • hành vi, giả định và kỳ vọng nào ảnh hưởng tới cách nhìn của họ về công ty
    người chơi?

lấy dữ liệu từ facebook audience insight

  • Sở thích: Thể loại và những trang yêu thích
  • Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, chức danh công việc, tình trạng quan hệ, học thức.
  • Địa điểm: Nơi họ sống.
  • hoạt động: tần suất online và sử dụng các vũ trang.
  • hộ gia đình: thu nhập, quyền sở hữu nhà đất, giá trị nhà, phương thức tiêu xài.
  • hành vi mua sắm:
    bản lĩnh mua sắm trực tuyến, hình vi mua sắm.

nói chuyện trực tiếp với khách hàng

  • Khảo sát
  • theo nhóm tập trung
  • phỏng vấn khách hàng
  • hồ sơ khách hàng

bước 2. Đúc kết lại nghiên cứu

tìm kiếm chủ đề, đặc trưng cụ thể, liên quan và mang tính phổ thông với công ty và khách hàng

Bước 3. Brainstorm

– sắp xếp nghiên cứu và điều tra thành những nhóm persona bộc lộ những nhóm người mua tiềm năng .– Đặt tên hoặc phân loại từng nhóm

bước 4. cải thiện


đoàn kết và sắp xếp ưu tiên những nhóm persona– tách họ thành những nhóm thứ tự và nhóm bổ trợ ( nếu thiết yếu ) .– game thủ nên có từ 3 tới 5 persona và những đặc trưng của nhóm .

bước 5. hoàn thiện để persona thực tế hơn


sản xuất những diễn đạt tương thích về lý lịch, động lực và kỳ vọng của mỗi persona .– chính xác và tráng lệ .

bước 6. thêm persona vào nền tảng crm

tạo vùng “ persona ” trên danh bạ liên lạc .với vùng persona này, bạn hoàn toàn có thể sử dụng để
công bố giải trình và hiểu hơn về những persona .

  • tìm hiểu được persona nào đó tỷ lệ chuyển đổi cao nhất.
  • cải thiện chiến lược cho persona mục tiêu có tỷ lệ chuyển đổi thấp.
  • chú ý xem mỗi persona mất bao lâu có thể chuyển đổi.
  • tìm hiểu mức độ tương tác và số lượng touchpoint (Điểm tiếp xúc) mà mỗi persona cần.
  • Đo lường hiệu suất marketing về mức độ chiến dịch tương tác với các persona khác nhau.

Tổng kết

như vậy trên đây chúng tôi đã tổng kết với tất cả các
người chơi những thông tin về persona và cách lập nên persona cho chiến lược marketing. chắc hẳn qua bài viết này các bạn đã hiểu được persona là gì, lợi ích và tầm quan trọng của persona trong chiến lược marketing phải không nào? Đối với bất kỳ doanh nghiệp nào thì vai trò của persona cũng rất quan trọng. vì vậy hiểu rõ được persona là gì và triển khai persona cho chiến lược marketing là một việc cần thiết để các doanh nghiệp có thể phát triển và mang lại nhiều doanh thu hơn nữa.

  • trang ami – marketingai

theo salesforce

5/5 – ( 2 bầu chọn )

source: https://lava.com.vn
category: hỏi Đáp