Physical evidence là gì? Vì sao có trong mô hình 7P marketing dịch vụ?

Hiện nay, sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình dịch vụ đa dạng và bao trùm nền kinh tế như ngân hàng, nhà hàng, bệnh viện, giáo dục, nghỉ dưỡng, du lịch khám phá,… Mô hình chi phối chiến lược tiếp thị dịch vụ thông thường gồm 7P  trong marketing mix, trong đó 4P (Product, Price, Place, Promotion) xuất phát từ Marketing truyền thống và mở rộng với 3P sau: Process, People và Physical Evidence. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu Physical Evidence là gì và vai trò của nó trong ngành dịch vụ.

Trong lý thuyết Marketing Mix mở rộng, Physical Evidence là tập hợp trải nghiệm thực tế trong môi trường Marketing dịch vụ, tập hợp các yếu tố vật chất do con người và tự nhiên tạo nên có khả năng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến hiệu quả của hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Physical evidence là gì?

Physical là gì? Evidence là gì?

Với định nghĩa giải thích Physical Evidence là gì này, trải nghiệm thực tế có thể được tổng hợp làm và hiểu theo nghĩa sau:

  • Các yếu tố Physical Evidence do con người tạo nên, trong đó có hai loại chính:

Do bản thân doanh nghiệp dịch vụ tạo nên, gồm toàn bộ những trang thiết bị và những sản phẩm vật chất khác trong kinh doanh thương mại dịch vụ. Môi trường vật chất này gồm có những yếu tố trang trí, , sắp xếp sắc tố, hình ảnh, ánh sáng khoảng trống và những yếu tố hậu trường khác .
Các yếu tố thuộc Physical Evidence không do doanh nghiệp dịch vụ tạo nên như kiến trúc vương quốc, mạng lưới hệ thống dịch vụ công cộng, khu vui chơi giải trí công viên, nhà văn hóa, đền chùa, miếu mạo, hay những sự kiện văn hoá thể thao vương quốc và quốc tế …

  • Yếu tố vật chất do thiên nhiên tạo ra như hang động, biển, núi, song hồ, danh lam thắng cảnh tự nhiên,…

Bố trí salon tóc ảnh hưởng tới trải nghiệm thực tế của khách hàng

Physical Evidence là gì ? Bố trí salon làm tóc tóc ảnh hưởng tác động tới Physical evidence của người mua. Nguồn : Internet

Tác động của Physical Evidence là gì?

Physical Evidence là yếu tố quan trọng tác động ảnh hưởng đến kỳ vọng và nhận thức của người mua về chất lượng dịch vụ. Một khi doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của nó thì mới hoàn toàn có thể lên kế hoạch hiệu suất cao để phát huy lợi thế của mình. Các giải pháp để cho kế hoạch thiết lập thiên nhiên và môi trường vật chất phải được link với tiềm năng và tầm nhìn tổng thể và toàn diện của doanh nghiệp. Người lập kế hoạch này nên là người am hiểu tiềm năng của doanh nghiệp và có năng lực vận dụng những yếu tố thuộc physical evidence để thực thi nó hiệu suất cao .
Sau khi thiết lập, môi trường tự nhiên vật chất nên được quy hoạch và quản trị có giải pháp. Nó sẽ xác lập lại khái niệm dịch vụ cơ bản, xác lập thị trường tiềm năng tương thích với tầm nhìn của công ty. Vì thiết lập physical evidence là một phần cố định và thắt chặt của thiên nhiên và môi trường dịch vụ nên những người chỉ huy cần cẩn trọng khi đưa ra những quyết định hành động .
Physical Evidence đóng vai trò quan trọng từ khâu đóng gói, phân phối thiết bị, đối ngoại đến tạo dựng điểm độc lạ. Thiết lập Physical Evidence của dịch vụ đóng vai trò quan trọng, là một yếu tố trực quan ảnh hưởng tác động đến người mua. Trải nghiệm trong thực tiễn từ người mua được cho phép doanh nghiệp kiến thiết xây dựng một hình ảnh tên thương hiệu đơn cử. Một doanh nghiệp có nhiều thưởng thức trong thực tiễn tốt hoàn toàn có thể tăng năng lực biểu lộ bản thân của mỗi cá thể trong đó. Còn bố cục tổng quan hài hòa và hợp lý từ Physical Evidence sẽ thôi thúc hiệu suất thao tác. Mỗi yếu tố thuộc môi trường tự nhiên dịch vụ đều đem đến thời cơ cho cả nhân viên cấp dưới và người mua đưa ra thông điệp đúng mực .

Các trải nghiệm thực tế tốt còn giúp thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp giữa nhân viên và khách hàng. Việc hiểu khái niệm, bản chất và vai trò của Physical Evidence là gì sẽ giúp thương hiệu thiết kế của cơ sở vật chất có thể phân biệt một nhà hàng với các đối thủ cạnh tranh của nó. Màu sắc, trang trí, bố cục, âm nhạc, hương thơm, bảng chỉ dẫn, v.v.., có thể được sử dụng trong sự cộng hưởng với phân khúc thị trường.

Kết

Bài viết trên đã giúp các bạn hiểu được yếu tố Physical là gì và cũng như tầm quan trọng của physical evidence là gì cũng như tác động của nó. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích các thương hiệu nhiều hơn trong quá trình tồn tại và phát triển của mình. Chúc các bạn thành công.

Tổng hợp

Nguồn: Marketing-VN

Xem thêm: Spirometry là gì

5/5 – ( 1 bầu chọn )

Source: https://lava.com.vn
Category: Hỏi Đáp